Câu hỏi thường gặp #21

Hỏi: “Cho mình hỏi về các bài tập cơ xương chậu và cách luyện tập như thế nào cho đúng?”

Trả lời: Câu hỏi rất thú vị! Trước khi đi vào tên các bài tập và lý luyện tập, hãy để ý lại một chút về phần khung chậu xương chậu của cơ thể mình. Các cơ bắp vùng này nằm bên trong khung xương chậu và đóng vai trò là phần nâng đỡ phía dưới cơ thể, nâng và giữ các cơ quan của phần phía dưới, như bàng quang, ruột; tử cung và âm đạo (đối với phụ nữ).

Các cơ này kéo dài từ xương cụt cho đến xương mu (từ sau ra trước) và hai bên khung xương. Các cơ này thường dày và chắc, có thể đàn hồi lên xuống, hình dung nó như là cái bạt lò xo vây.

untitled1
Cơ bắp vùng cơ xương chậu gắn liền với vùng xương chậu, nâng đỡ bàng quang và ruột, cũng như tử cung và âm đạo của cơ thể nữ.

Các cơ quan hạ bộ nằm trên các cơ bắp này. Niệu đạo, hậu môn và âm đạo nằm xuyên qua vùng hạ bộ, và được các cơ bắp ôm chặt lấy. Vì cấu trúc này, nam và nữ đều có thể điều khiển việc đi tiểu tiện, đại tiện và trung tiện bằng cách xiết các cơ bắp xung quanh niệu đạo và hậu môn. Xiết chặt các cơ này sẽ đẩy các cơ quan vùng hạ bộ lên cao một chút, chặn “lối ra vào” và vì thế chúng ta sẽ không rơi vào tình cảnh vừa ngượng vừa buồn cười: xì hơi trước các đồng nghiệp.

Thêm vào đó, vì âm đạo cũng nằm trong vùng hạ bộ, khi các cơ vùng này co thắt cũng giúp tăng cường khoái cảm tình dục và tăng khả năng lên đỉnh ở nữ giới. Quan trọng hơn, các cơ vùng xương chậu cũng vô cùng quan trọng trong quá trình mang thai và sinh nở.

Còn ở nam giới, cơ vùng xương chậu cũng rất quan trọng với sức khỏe sinh sản ở nam giới, vì nó liên quan đến chức năng cương cứng của dương vật và xuất tinh.

Như bất cứ cơ bắp nào khác, cơ bắp vùng hạ bộ cũng có thể được tập luyện, hay nói cách khác là bạn cũng có thể điều khiển được nó. Nói một cách khác, các cơ này cũng có thể bị lão hóa. Khi ta già đi, các cơ này cũng yếu dần, có thể dẫn tới việc không thể tự chủ được việc bài tiết, mà ta thường thấy biểu hiện là không kiềm chế được việc tiểu tiện ở phụ nữ (nôm na là cơ thể tự bài tiết nước tiểu khi cười, ho, hắt xì hoặc khi lên đỉnh)

Sinh nở, béo phì, ho mãn tính, nâng vác nặng quá sức cũng có thể gây hại hoặc làm yếu đi các cơ vùng xương chậu. Ở nữ giới, cơ vùng hạ bộ quá yếu có thể dẫn tới sa tử cung, là khi các cơ quan hạ bộ sa xuống vùng âm đạo. Tình trạng này phải giải quyết bằng phẫu thuật, nên nếu bạn nghi ngờ mình có triệu chứng thì phải khám bác sĩ ngay.

Luyện tập các cơ hạ bộ, hay còn gọi là các bài tập Kegel (Đặt theo tên bác sĩ đầu tiên thử nghiệm phương pháp này trên các phụ nữ vừa sinh con), được thực hiện nhằm luyện cho các cơ khỏe mạnh, tránh hiện tượng mất tự chủ bài tiết, dễ sinh nở và tăng cường khoái cảm tình dục.

Cách dễ nhất để nhận ra các cơ vùng hạ bộ của bạn là khi bạn ngồi bồn cầu vệ sinh, bất kể bạn là nam hay nữ, hãy thử điều khiển tốc độ của việc tiểu tiện, hoặc gồng để ngừng tiểu. Bạn sẽ cảm nhận được các cơ vùng hạ bộ hoạt động ra sao.

Khi bạn đã có cảm giác của việc co xiết các cơ này, bạn có thể tập luyện mọi lúc nọi nơi, khi ngồi xe bus, khi đứng rửa bát, ngồi xem TV hay là ngồi café với bạn bè. Không ai có thể nhìn thấy được việc tập luyện này, đúng không? Nên không cần ngần ngại. Bạn co xiết cơ trong khoảng 10 giây, rồi thả cơ. Luyện tập thường xuyên khi bạn muốn.

Nếu bạn là nữ giới, bạn có thể luyện tập nhiều hơn với nhiều dạng bài tập hơn. Bạn có thể thử luyện cơ âm đạo bằng việc luyện tập nâng  bóng silicon, gắn với gậy và nâng, giữ bằng âm hộ. Hoặc bạn có thể tập sử dụng các cơ này khi quan hệ hay thủ dâm. Việc co xiết cơ sẽ giúp bạn tăng khoái cảm khi quan hệ và lên đỉnh, với cả nam và nữ thì cử động của các cơ này khi giao hợp cũng khá là kích thích cảm xúc.

Tất nhiên là việc luyện tập cơ không được tính là cách chữa cho các triệu chứng bệnh, như bệnh mất khả năng kiềm chế bài tiết. Nhiều phụ nữ còn có những rối loạn bệnh lý, khiến họ không thể giãn các cơ vùng hạ bộ hoàn toàn, chứng co cơ âm đạo là một ví dụ. Trong những trường hợp này, bạn nên gặp các chuyên gia y tế để có cách chữa trị phù hợp.

Tựu chung lại, các bài tập cơ hạ bộ có thể giúp bạn phòng tránh nhiều chứng bệnh vùng hạ bộ, và giúpđời sống tình dục của bạn được thỏa mãn hơn.

Chúc bạn tập luyện vui vẻ!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s